Một số tiêu chí đo lường chiến dịch Email marketing

Các chỉ số đo lường hiệu quả email marketing là một trong những số liệu quan trọng giúp nhà quản lý và marketers đánh giá chiến dịch email marketing triển khai có hiệu quả như mục tiêu đề ra không. Hãy cùng tìm hiểu 9 chỉ số quan trọng nhất khi đánh giá một chiến dịch email marketing trong bài viết này.

Banner ngang blog

Mục lục  Hiện 

Tại sao cần thực hiện đánh giá, đo lường hiệu quả chiến dịch email marketing?

Triển khai chiến dịch email marketing không chỉ dừng lại ở bước nhấn nút gửi email cho một danh sách liên hệ là xong. Mà khi thực hiện bất kì chiến dịch email marketing nào marketers cũng cần phải theo dõi, đo lường và tính toán để xem chiến dịch đó có đang hoạt động tốt và có đạt được mục tiêu đề ra như ban đầu hay không.

Việc đánh giá thông qua các chỉ số đo lường hiệu quả email marketing còn giúp marketers phát hiện ra những sai sót, vấn đề yếu kém trong quá trình lên ý tưởng, thiết kế và triển khai email marketing từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu cho các chiến dịch sau.

Bên cạnh đó, việc đánh giá hiệu quả của các chiến dịch email marketing còn giúp marketers thấu hiểu khách hàng hơn. Ví dụ thông qua đo lường tỷ lệ mở và tỷ lệ click của các email với nội dung khác nhau, marketers sẽ biết được khách hàng đang quan tâm tới những vấn đề gì, nội dung gì từ đó có dữ liệu để xây dựng nội dung đánh trúng nhu cầu của khách hàng trong chiến dịch sau. Đây được coi là quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc bằng cách gửi nội dung đối tượng quan tâm để cuối cùng doanh nghiệp đạt được mục tiêu doanh thu và lợi nhuận từ việc bán hàng.

>> Đọc thêm: Email Marketing là gì? 6 cách làm Email Marketing hiệu quả!

9 chỉ số quan trọng để đo lường hiệu quả chiến dịch email marketing

1. Tỷ lệ mở (Open rate)

Tỷ lệ mở là gì?

Tỷ lệ mở email được hiểu là phần trăm người nhận email thực hiện hành động mở email trên tổng số email đã được gửi thành công. Đây là một trong những chỉ số quan trọng ảnh hưởng đến các chỉ số khác như tỷ lệ nhấp, tỷ lệ chuyển đổi.

báo cáo tỷ lệ mở
Báo cáo tỷ lệ mở email trên phần mềm AMIS aiMarketing

Tỷ lệ mở được chia thành 2 chỉ số nhỏ khác là Unique Open và Open times

  • Unique open: là tỷ lệ giữa số địa chỉ mở email và số email đã được gửi thành công.
  • Open times: Là tỷ lệ giữa số lần người nhận mở email và với số lượng email được gửi thành công.

Công thức tính tỷ lệ mở email

Tỷ lệ mở được xác định bằng công thức:

công thức tính tỉ lệ mở

Trong đó:

  • Emails opened là số lượng email được mở
  • Emails sent là số lượng email đã gửi
  • Bounced emails là số email gửi bị hỏng

Ví dụ: Chiến dịch email gửi đi 100.000 địa chỉ email, toàn bộ 100.000 email đó đều được gửi thành công, trong đó có 60.000 email được mở.

=> Tỷ lệ mở email (Open Rate) = 60.000 / 100.000 = 0.6 tức 60%

Trong một số trường hợp bạn sẽ gặp phải trường hợp tỷ lệ Open times lớn hơn tỉ lệ Unique Open, nguyên nhân có thể do một địa chỉ email có thể mở một email nhiều lần.

Làm thế nào để cải thiện tỷ lệ mở email?

Để có thể cải thiện tỷ lệ mở email, bạn có thể tham khảo một số cách làm như:

  • Sử dụng Tên bên gửi “From” hoặc “Reply to” theo thương hiệu/doanh nghiệp

Tên người gửi hoặc nơi gửi dễ nhận biết là lý do chủ yếu để người nhận có click vào mở email của bạn hay không (Theo khảo sát của Litmus & Fluent).

Không sử dụng tên bên gửi rõ ràng sẽ khiến người nhận không chú ý, và email của bạn sẽ dễ lẫn trong số vô vàn email quảng cáo/spam đối tượng phải nhận hàng ngày.

Bởi vậy hãy lấy tên thương hiệu hoặc tên bạn kèm tên thương hiệu để người nhận biết bạn tới từ tổ chức nào.

Ví dụ: Marketing MISA JSC hoặc Lan Nguyễn từ MISA JSC

aimarketing
Giao diện thông tin người gửi trên phần mềm AMIS aiMarketing
  • Viết chủ đề email rõ ràng, tạo điểm nhấn

+ Chủ đề rõ ràng, chi tiết, ngắn gọn: Theo báo cáo thống kê từ Mailchimps cho thấy chủ đề rõ ràng, chi tiết sẽ mang lại hiệu quả cao hơn so với các chủ đề có tính sáng tạo hoặc theo xu hướng.

  • Viết hoa chữ cái đầu tiên: Bạn có thể viết hoa chữ cái đầu tiên trong tiêu đề ngoại trừ giới từ, mạo từ và liên từ, điều này không chỉ tăng tỉ lệ mở email mà còn tăng tỉ lệ tương tác với email đó.
giao diện aimarketing
Viết hoa các chữ cái đầu trong chủ đề email sẽ khiến người nhận chú ý hơn
  • Nhấn mạnh thời điểm: Nhấn mạnh sự kịp thời của nội dung email, đặc biệt là các email đề nghị hoặc lời mời. Ví dụ: Nhận ngay mã giảm giá 20% chỉ trong hôm nay
yếu tố thời gian trên aimarketing
Sử dụng yếu tố thời gian sẽ thúc giục người nhận mở email

>> Đọc thêm: [Mẹo] 10 cách viết tiêu đề email để tăng tỷ lệ mở email hiệu quả

  • Tối ưu nội dung mô tả ngắn email (nội dung xem trước)
Tối ưu nội dung mô tả ngắn email
Tối ưu nội dung mô tả ngắn email trên aiMarketing
  • Cá nhân hóa email: Việc cá nhân hóa email sẽ cho người nhận cảm thấy được là email được gửi đến đúng cho họ và đúng vấn đề mà họ đang quan tâm. Marketers có thể cá nhân hóa email bằng cách thêm tên người nhận vào tiêu đề email hoặc gửi tới người nhận những nội dung mà đối tượng thực sự quan tâm. 

Làm email marketing với AMIS aiMarketing

2. Tỷ lệ click (Total Click Through Rate, CTR)

Tỷ lệ click là gì?

Tỷ lệ click là tỷ lệ phản ánh việc người nhận email đã thực hiện hành động click vào một hay nhiều liên kết trong email.

tỷ lệ click
Báo cáo tỷ lệ click chiến dịch email marketing trên phần mềm AMIS aiMarketing

Công thức tính tỷ lệ nhấp email

Công thức để đo lường tỷ lệ click được tính như sau:

Tỷ lệ click = (Tổng số click vào đường dẫn link ÷ Tổng số lần đường dẫn được hiển thị) *100%

 

Ví dụ: Gửi đi 100.000 email, toàn bộ 100.000 email đó đều được gửi thành công, có 3.000 click vào link ở trong email

=> CTR = 3.000/100.000 = 0,03 tương đương 3%

tỷ lệ nhấp email

Làm thế nào để cải thiện tỷ lệ click khi gửi email?

Để cải thiện tỷ lệ click trong email, bạn có thể tham khảo một số cách như:

  • Nội dung CTA rõ ràng, thiết kế thu hút

CTA (call to action) là lời kêu gọi hành động mà marketers mong muốn người nhận thực hiện. CTA vừa phản án tỉ lệ click vừa ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ chuyển đổi trong các chiến dịch email.

Để tăng tỷ lệ click, nội dung CTA cần ngắn gọn, rõ ràng, định hướng hành động tiếp theo người đọc cần thực hiện là gì. Thêm vào đó, CTA cũng phải được thiết kế sao cho thu hút, nổi bật để người nhận thư chú ý. Chúng tôi khuyến khích bạn nên sử dụng CTA dạng nút và màu sắc nổi bật như cam, đỏ để tăng tỷ lệ click.

Giao diện thiết kế email trên phần mềm AMIS aiMarketing
Giao diện thiết kế email trên phần mềm AMIS aiMarketing

ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM TÍNH NĂNG EMAIL MARKETING trên AMIS aiMarketing

CTA dùng thử

  • Độ dài email vừa phải, dung lượng dưới 400kB

Nội dung Email tốt, độ dài vừa phải sẽ dẫn dắt khách hàng đọc tin, tiếp tục tìm hiểu và click vào các link, tạo deal và mua hàng. Chính vì vậy bạn cần xây dựng nội dung phù hợp, không quá dài để truyền tải hết thông điệp đến với khách hàng.

  • Cân bằng nội dung giữa từ ngữ và hình ảnh

Bạn hãy cố gắng cân bằng từ ngữ với hình ảnh để khách hàng nhớ đến thương hiệu và thích thú với nội dung bạn chia sẻ. Đừng chỉ viết một email toàn chữ, hãy lồng ghép thêm hình ảnh minh họa hấp dẫn.

hình ảnh trên aimarketing
Thêm hình ảnh sẽ giúp email thu hút hơn thay vì một email toàn chữ

THIẾT KẾ EMAIL MARKETING CHUYÊN NGHIỆP VỚI AMIS aiMarketing

  • CTA dùng thửHạn chế sử dụng link rút gọn

Sử dụng các link rút bạn trong email sẽ gây ảnh hưởng đến uy tín người gửi và nhà cung cấp dịch vụ gửi email nếu trong link đó có chứa mã độc hoặc truy cập thông tin không được phép của người dùng.

Đặc biệt, việc sử dụng link rút gọn thường giảm tỷ lệ click vì người nhận sợ đó là link chứa mã độc nên sẽ không nhấp vào. Bởi vậy, hãy hạn chế sử dụng link rút gọn để cải thiện tỷ lệ click.

>> Đọc thêm: Làm thế nào để tối ưu hiệu quả hoạt động email marketing?

3. Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate)

Tỷ lệ chuyển đổi là gì?

Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate – CR) là tỷ lệ phản ánh việc khách hàng truy cập vào liên kết trong email và thực hiện hành động mà bạn mong muốn (đặt hàng, mua sản phẩm, truy cập blog, tải ebook…). Tỷ lệ chuyển đổi cao kéo theo doanh thu từ email marketing cao.

Công thức tính tỷ lệ chuyển đổi

Công thức tính: CR = (Tổng số người đã hoàn thành hành động bạn mong muốn ÷ Tổng số email được mở) * 100%

tỷ lệ chuyển đổi trong email marketing

Làm thế nào để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi?

Tỷ lệ CR là một trong những số liệu đặc biệt quan trọng, đo lường chiến dịch email marketing dựa trên việc đo lường mức độ thành công cuối cùng của chiến dịch. Do đó, marketers cần chú trọng thiết kế CTA hấp dẫn, thu hút; landing page được tối ưu để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi này.

>> Đọc thêm: Hướng dẫn tạo landing page để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi

Làm email marketing với AMIS aiMarketing

4. Tỷ lệ email hỏng (Hard Bounce + Soft Bounce)

Tỷ lệ email hỏng là gì?

Tỷ lệ email hỏng là tỷ lệ phản ánh việc gửi không thành công email đến người nhận và bị hệ thống trả lại.

Ví dụ: Trong tổng số 100.000 email được gửi đi, có 2.000 email không đến được với người nhận

=> Bounce Rate = 3.500/ 100.000 = 0.035 tức 3,5%

báo cáo email trả lại trên aimarketing
Báo cáo email bị trả lại (bounce rate) trên phần mềm AMIS aiMarketing

Các nguyên nhân khiến email bị trả lại 

  • Nguyên nhân soft bounce: Xảy ra do các sự cố tạm thời do hộp thư đến của người nhận hết dung lượng hoặc do máy chủ bị gián đoạn. Những email này sẽ được giữ lại tại máy chủ và gửi đi khi đã khắc phục sự cố.
  • Nguyên nhân hard bounce: Xảy ra do email của người nhận không tồn tại hoặc không còn hoạt động nữa. Do đó, bạn cần xóa email này khỏi danh sách của bạn bởi tỷ lệ email hỏng càng cao thì hệ thống mail sẽ dễ liệt bạn vào danh sách email rác.

5. Tỷ lệ chia sẻ email/chuyển tiếp email  (Email Sharing/Forwarding Rate)

Tỷ lệ chia sẻ email/chuyển tiếp email là tỷ lệ người đã chia sẻ email nhận được lên các mạng xã hội hoặc chia sẻ nội dung đó đến với bạn bè.

CÔNG THỨC TÍNH:

Tỷ lệ chia sẻ email/chuyển tiếp email= Số lượt click vào mục chia sẻ và/hoặc chuyển tiếp nội dung ÷ Tổng số email đã được gửi * 100

Ví dụ: [(100 lượt nhấp vào nút share/forward)/( 10.000 email được gửi đi)] * 100 = 1% . Vậy, tỷ lệ chia sẻ của khách hàng là 1%

Tỷ lệ chia sẻ email/chuyển tiếp email cho thấy mức độ mở rộng của danh sách liên hệ thông qua việc chia sẻ và lan truyền nội dung, thông điệp mà bạn đã thực hiện gửi cho khách hàng. Điều này rất có lợi cho thành công của các chiến dịch email marketing sau này.Làm email marketing với AMIS aiMarketing

6. Báo cáo lạm dụng (Report Abuse)

Báo cáo lạm dụng là tỷ lệ phản ánh mức độ người nhận đánh dấu email của làm là spam email (email rác).

CÔNG THỨC TÍNH

Tỷ lệ báo cáo lạm dụng = (Số người đánh dấu email là spam ÷ Tổng số email đã gửi thành công) * 100%

 

Nếu tỉ lệ này tăng cao, bên cạnh việc ảnh hưởng đến doanh thu thì địa chỉ email của bạn cũng sẽ bị hệ thống đánh giá thấp, từ đó làm tăng khả năng email của bạn sẽ tự động được đẩy vào hòm thư rác của người nhận.

7. Tỷ lệ hủy đăng ký (Unsubscribe Rate) 

Tỷ lệ hủy đăng ký (Unsubscribe Rate) là tỷ lệ người nhận thư ngừng đăng ký theo dõi email của bạn.

CÔNG THỨC TÍNH

Tỷ lệ hủy đăng ký =  Tổng lượt hủy đăng ký/ Tổng số email gửi thành công.

 

Nếu tỉ lệ hủy đăng ký tăng cao (vượt quá 2%) cho thấy nội dung của bạn đang không phù hợp với đối tượng được gửi hoặc không có sức hút và giá trị với người nhận email.

2.8. Tỷ lệ liệt kê tốc độ tăng trưởng (List Growth Rate)

Tỷ lệ liệt kê tốc độ tăng trưởng (List Growth Rate) là tỷ lệ tăng trưởng của danh sách email.

CÔNG THỨC TÍNH

Tỷ lệ liệt kê tốc độ tăng trưởng = [(Số người đăng ký mới – (Số người hủy đăng ký + khiếu nại qua email/ spam)] ÷ Tổng số địa chỉ email trong danh sách của bạn] * 100

 Ví dụ: Bạn có 1 danh sách tổng cộng 100.000 email, có 450 đăng ký mới, 150 người hủy đăng ký, 0 Spam Complaint

=> List Through Rate = (450 – 150) / 100.000 = 0.003 tức 0.3%

Tỷ lệ liệt kê tốc độ tăng trưởng của danh sách email như một công cụ đo lường sự phát triển và tiếp cận khách hàng, giúp bạn có nhiều cơ hội tiếp cận với các khách hàng tiềm năng.Làm email marketing với AMIS aiMarketing

2.9. Tỷ suất sinh lời ROI

Tỷ suất sinh lời ROI là lợi tức đầu tư tổng thể cho các chiến dịch email của bạn

Tỷ suất sinh lời ROI được tính theo công thức dưới đây:

ROI =  [(doanh số bán hàng –  khoản đầu tư vào chiến dịch) ÷ Khoản đầu tư vào chiến dịch] * 100%

 

Ví dụ: Chiến dịch email marketing mang về 200 triệu đồng tiền doanh thu, trong khi chi phí bỏ ra là 30 triệu thì ROI được tính như sau: [(200-30)/10]*100% = 170%

ROI là số liệu email mà mọi marketer cần theo dõi để đánh giá được hiệu quả của email marketing, giúp bạn biết được lợi tức đầu tư cho các chiến dịch của bạn.

Làm email marketing hiệu quả với công cụ AMIS aiMarketing 

Làm email marketing với AMIS aiMarketing


Công cụ gửi email marketing thuộc bộ giải pháp AMIS aiMarketing đáp ứng tất cả các yêu cầu làm email marketing của marketers từ thiết kế email tới cá nhân hóa nội dung và đo đếm hiệu quả các chiến dịch.


phần mềm aimarketing

Thiết kế email chuyên nghiệp, dễ dàng

AMIS aiMarketing cung cấp các công cụ giúp Marketer thiết kế email một cách chuyên nghiệp với thao tác hết sức đơn giản, dễ dàng. Marketer có thể dễ dàng thiết kế các email, thêm hình ảnh, nút kêu gọi hành động, chỉnh sửa bố cục sao cho đẹp mắt và kích thích người đọc thực hiện hành động chuyển đổi mong muốn.

thiết kế email marketing

Gửi email cá nhân hóa tới từng khách hàng 

AMIS aiMarketing giúp Marketer cá nhân hóa email với các nội dung như họ tên, giới tính, quốc gia… một cách dễ dàng, từ đó giúp tăng tỷ lệ vào Inbox, tạo ấn tượng và trải nghiệm gần gũi với khách hàng, tăng tỷ lệ mở email và nâng cao hiệu quả chuyển đổi.

Gửi email cá nhân hóa aimarketing

Theo dõi, thống kê hiệu quả chiến dịch Email Marketing

aiMarketing cung cấp hệ thống báo cáo hiệu quả chiến dịch email marketing với các chỉ số về tỷ lệ gửi thành công, tỷ lệ mở email, tỷ lệ email không gửi được, tỷ lệ truy cập link trong email, trả lại, hủy đăng ký… Các số liệu báo cáo được cập nhật theo thời gian thực, đa chiều từ đó giúp Marketer có thể đo đếm được hiệu quả các chiến dịch email đang triển khai nhanh chóng, tức thì từ đó có phương án tối ưu và khai thác hiệu quả.

các chỉ số đo lường hiệu quả email marketing

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí công cụ email marketing TẠI ĐÂY.

CTA dùng thử

Một câu hỏi khá phổ biến trong khi làm Digital Marketing đó là làm sao để đo lường, đánh giá hiệu quả Email marketing và phân tích nó. Hay nói cách khác là KPIs nào dùng để đánh giá hiệu quả của việc sử dụng email trong Email Marketing?

Thật ra, không có câu trả lời hoàn hảo cho câu hỏi này vì nó còn tùy thuộc vào mục tiêu của doanh nghiệp hoặc mục đích của chiến dịch gửi mail là gì? Mặc dù vậy, vẫn có những tiêu chí tối thiểu mà mọi Marketer cần phải theo dõi. Dưới đây 16 chỉ số cơ bản và quan trọng trong Email marketing:

16 chỉ số cơ bản đánh giá hiệu quả chiến dịch Email marketing

Tỷ lệ mở (Open Rate)

Open Rate là KPI đánh giá hiệu quả Email Marketing đơn giản nhất và rất quan trọng để hiểu người đăng ký nhận tin nhắn của bạn tốt như thế nào. Open Rate theo dõi số lượng người đăng ký đã mở email mà bạn đã gửi.

Tuy nhiên trên thực tế, lượng email được gửi đi không phải lúc nào cũng thành công đến với người nhận 100%. Vậy nên chúng ta có công thức tính Open Rate như hình bên dưới:

đánh giá hiệu quả Email Marketing Tỷ lệ mở (Open Rate)

Ví dụ: Gửi đi 10.000 email, toàn bộ 10.000 email đó đều được gửi thành công, có 4.500 email được mở

=> Open Rate = 4.500 / 10.000 = 0.45 tức 45%

Tỷ lệ mở có thể cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về sự thành công của tiêu đề email của bạn.

Ví dụ: các nghiên cứu cho thấy các dòng tiêu đề sử dụng tên của người đăng ký có khả năng được mở cao hơn 26%. Các chiến lược khác, như sử dụng biểu tượng cảm xúc trong các dòng tiêu đề hoặc giữ cho các dòng tiêu đề trực tiếp và ngắn gọn, cũng có thể tăng tỷ lệ mở.

Hầu hết các chiến dịch email có Open Rate trung bình trên 24%. Nếu chiến dịch của bạn có tỷ lệ mở cao hơn mức đó, tức là bạn đang làm đúng. Các thống kê về Email Marketing này là một cách tuyệt vời để hướng dẫn chiến dịch tiếp theo của bạn đi đúng hướng nếu bạn chưa đạt được mục tiêu của mình

Tỷ lệ click (CTR)

CTR là một số liệu phổ biến khác có thể giúp bạn xác định xem các chiến dịch của mình đang hoạt động tốt như thế nào. CTR đo lường số người đã nhấp vào các liên kết trong email của bạn.

Ví dụ: Nếu bạn có một liên kết để đổi phiếu mua hàng, thì CTR sẽ đo lường phần trăm người đăng ký đã nhấp vào các liên kết của bạn.

Công thức tính CTR:

Tỷ lệ click (CTR)

Ví dụ: Gửi đi 10.000 email, toàn bộ 10.000 email đó đều được gửi thành công, có 500 người click vào link trong email

=> CTR = 500 / 10.000 = 0.05 tức 5%

Khi tạo email, có một số cách để tăng CTR. Ví dụ: bao gồm các liên kết xuyên suốt email ở những vị trí thích hợp và thêm nút kêu gọi hành động bắt mắt và dễ thấy mà người đăng ký có thể nhấp vào để đổi phiếu mua hàng.

CTR thường thấp hơn nhiều so với Open Rate. CTR trung bình cho hầu hết các chiến dịch là hơn 4%.

Đánh giá hiệu quả Email marketing thông qua tỷ lệ chuyển đổi (CR)

Trong khi CTR đo lường số người đã nhấp vào liên kết của bạn, thì Conversion Rate (CR) sẽ đánh giá số người đã nhấp vào liên kết và hoàn thành một hành động cụ thể.

Ví dụ: nếu bạn bao gồm một liên kết trong email của mình để người đăng ký tham gia giảm giá vào Black Friday,  CR sẽ cho bạn biết tỷ lệ phần trăm những người nhấp vào liên kết đã mua hàng.

Đánh giá hiệu quả Email marketing thông qua tỷ lệ chuyển đổi (CR)

Ví dụ: có 350 người hoàn thành 1 hành động mà doanh nghiệp mong muốn trong tổng số 5.000 email được gửi thành công

=> CR = 350 / 5.000 = 0.07 tức 7%

banner web hosting

Conversion Rate cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về lợi tức đầu tư của mình. Khi bạn biết số tiền bạn đã chi tiêu và số lượng người đăng ký đang chuyển đổi, sẽ dễ dàng hơn để xác định xem số tiền bạn đang bỏ vào chiến dịch của mình có mang lại hiệu quả hay không.

Tỷ lệ email hỏng (Bounce Rate)

Là tỷ lệ phản ánh việc email gửi không thành công đến người nhận và bị hệ thống trả lại.

Tỷ lệ email hỏng (Bounce Rate)

Ví dụ: Trong tổng số 5.000 email được gửi đi, có 400 email không đến được với người nhận

=> Bounce Rate = 400 / 5.000 = 0.068 tức 6.8%

Có 2 nguyên nhân chính khiến email bạn gửi đi bị trả lại:

  • Trả lại “soft”: Là những sự cố tạm thời, do hộp thư đến của người nhận hết dung lượng hoặc do máy chủ bị gián đoạn. Những email này sẽ được máy chủ người nhận giữ lại và gửi đi khi sự cố được khắc phục.
  • Trả lại “hard”: Là những email bị trả lại do email người nhận bị sai, không tồn tại hoặc không còn hoạt động nữa. Việc bạn cần làm là ngay lập tức xóa những địa chỉ email này khỏi danh sách email. Những email như vậy sẽ chẳng bao giờ đến được với người nhận. Tỷ lệ email hỏng càng cao, bạn càng dễ bị hệ thống mail liệt vào danh sách đen spammer.

Tỷ lệ hủy đăng ký (Unsubscribe Rate)

Unsubscribe Rate thể hiện số người bỏ theo dõi và không muốn nhận thông tin qua email từ doanh nghiệp nữa. Từ chỉ số này, doanh nghiệp có cái nhìn rõ hơn về hiệu suất của Email Marketing và liệu đối tượng mục tiêu có đang thích những nội dung họ nhận được hay không, tần suất gửi đã phù hợp với người nhận chưa, quy trình đăng ký có quá rườm rà hay không.

Tỷ lệ hủy đăng ký (Unsubscribe Rate)

Ví dụ: Sau khi gửi đi thành công 10.000 email, có 50 người hủy đăng ký

=> Unsubscribe Rate = 50 / 10.000 = 0.005 tức 0.5%

Tỷ lệ hủy nhận thư cũng đánh giá được mức thành công của chiến dịch Email Marketing, tỷ lệ hủy đăng ký nhận thư cao thì kéo theo chiến dịch bị thất bại. Cho nên khi thực hiện chiến dịch gửi Email bạn phải thường xuyên theo dõi thông số Unsubscribe Rate để có cách điều chỉnh thích hợp.

Tỷ lệ gia tăng danh sách (List Growth Rate)

Số liệu này thể hiện tốc độ gia tăng số lượng người đăng ký nhận email, và cho thấy liệu danh sách người đăng ký có đang phát triển hay không và ở tốc độ nào.

Do đó, con số này tăng trưởng càng cao thì càng tốt, trong công thức có tính đến quy mô của danh sách hiện tại nên tốc độ tăng trưởng rất có thể sẽ thay đổi theo thời gian.

Tỷ lệ gia tăng danh sách (List Growth Rate)

Ví dụ: Bạn có 1 danh sách tổng cộng 20.000 email, có 150 đăng ký mới, 50 người hủy đăng ký, 0 Spam Complaint

=> List Through Rate = (150 – 50) / 20.000 = 0.005 tức 0.5%

Khiếu nại về thư rác (Spam Complaint)

Sẽ rất đáng tiếc nếu các email của bạn bị đánh dấu là thư rác. Bạn có thể muốn bỏ qua những trường hợp này nhưng điều quan trọng là phải chú ý đến các Spam Complaint.

Các nhà cung cấp dịch vụ email muốn đảm bảo chất lượng và theo dõi chỉ số Spam Complaint. Nếu tỷ lệ này quá cao, có thể nhà cung cấp dịch vụ email sẽ thực hiện hành động khóa tài khoản của bạn.

Nhà cung cấp dịch vụ email có thể sẽ theo dõi con số này cho bạn, nhưng bạn có thể tự mình theo dõi nó để đảm bảo rằng không có gì sai về mặt kỹ thuật với email của bạn và việc viết bài quảng cáo đáp ứng các tiêu chuẩn đã được đưa ra.

Tỷ lệ chuyển tiếp / chia sẻ email (Forward Rate / Email Sharing)

Tỷ lệ chuyển tiếp / chia sẻ email đo tỷ lệ người nhận đã chia sẻ bài đăng của bạn qua mạng xã hội hoặc chuyển tiếp bài đăng đó cho bạn bè.

Tỷ lệ chuyển tiếp / chia sẻ email (Forward Rate / Email Sharing)

Ví dụ: trong tổng số 5.000 email được gửi thành công, có 200 người chuyển tiếp / forward cho bạn bè của họ

=> Forward Rate = 200 / 5.000 = 0.04 tức 4%

Tương tự đối với Email Sharing.

Tỷ lệ chuyển tiếp hoặc chia sẻ là một số liệu hữu ích để đánh giá hiệu quả Email Marketing vì nó cho bạn biết về số lượng người ủng hộ thương hiệu. Nó còn cho biết tỷ lệ người đăng ký giới thiệu email của bạn cho người khác.

Phát triển số lượng người ủng hộ thương hiệu thông qua Email marketing là một chiến lược tuyệt vời, khi có đến 81% quyết định mua hàng của người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi các bài đăng trên mạng xã hội của bạn bè.

Engagement Over Time

Theo dõi Engagement Over Time sẽ cung cấp cho bạn thông tin về những thời điểm tốt nhất trong ngày để gửi tin nhắn.

Bạn có thể sử dụng tự động hóa của nhà cung cấp dịch vụ email của mình để gửi email dựa trên hành vi của khách hàng. Đối với các email không được tự động hóa, bạn cần theo dõi mức độ Engagement over time để biết khi nào bạn nhận được Open Rate và Click Rate cao nhất.

Một số nhà cung cấp dịch vụ email tự động hóa tính năng này và sẽ thu thập dữ liệu cho bạn. Tuy nhiên, việc tự theo dõi chỉ số này và xác định thời điểm gửi tốt nhất đến người đăng ký cũng là điều nên làm.

ROI tổng thể (Overall ROI)

ROI tổng thể là một số liệu email mà mọi Marketer nên theo dõi để đánh giá hiệu quả Email Marketing. Nó cho bạn biết tổng lợi tức đầu tư cho các chiến dịch của bạn.

Bạn có thể tính toán điều này bằng cách lấy số tiền bạn bán được từ chiến dịch trừ đi số tiền bạn đã chi để thực hiện chiến dịch, chia số tiền đó cho số tiền đã đầu tư vào chiến dịch, sau đó nhân với 100.

ROI tổng thể (Overall ROI)

Ví dụ: Bạn đã đầu tư vào chiến dịch 150 USD và thu về 500 USD doanh số tăng thêm

=> ROI = (500 – 150) / 150 = 2.333 tức 233.3%

Tiếp thị qua email có thể là một khoản đầu tư nhưng nó cũng có ROI cao nhất so với bất kỳ chiến lược tiếp thị kỹ thuật số nào.

Tỷ lệ mở email trên thiết bị di động (Mobile Open Rate)

Tỷ lệ này hoạt động giống như Open Rate thông thường, ngoại trừ tỷ lệ này áp dụng cụ thể cho các thiết bị di động như điện thoại và máy tính bảng.

Trong khi Desktop Rate có tỷ lệ cao vào các ngày trong tuần khi mọi người đang làm việc, Mobile Open Rate phổ biến hơn vào cuối tuần.

Tỷ lệ nhấp trên thiết bị di động (Mobile Click Rate)

Mobile Click Rate cũng giống như Mobile Open Rate, nó dùng để đánh giá tỷ lệ nhấp trên thiết bị di động.

Mobile Click Rate thường thấp hơn nhiều so với tỷ lệ nhấp trên Desktop vì người dùng thường xuyên sử dụng nhiều chương trình và các thao tác duyệt phức tạp và thực hiện những việc này trên Desktop dễ dàng hơn nhiều so với điện thoại.

Vì vậy, bạn cần làm cho quá trình tương tác email của bạn dễ dàng nhất có thể trên thiết bị di động.

Doanh thu trung bình từ email (Average revenue per email sent)

Doanh thu trung bình từ email = tổng doanh thu từ email / email đã gửi

Chỉ số này rất dễ hiểu, nó cho thấy mỗi email mang lại bao nhiêu doanh thu cho doanh nghiệp và có ích trong việc đưa ra các quyết định tốt và nhanh chóng hơn để thúc đẩy doanh số bán. Dù không phải tất cả các loại email đều tạo ra doanh thu (chẳng hạn như email chào mừng), doanh nghiệp vẫn có thể dựa vào chỉ số này để đánh giá và xem xét mục tiêu nhằm cải thiện kết quả kinh doanh.

Doanh thu từ email được mở (Revenue per open Email)

Doanh thu từ email được mở = tổng doanh thu từ email / số email đã mở

Chỉ số này cũng tương tự như chỉ số bên trên, nhưng thay vì tập trung vào tổng số email đã gửi thì nó chỉ xét đến những người đã mở thư. Do đó doanh nghiệp dễ thấy được hiệu suất của các chiến dịch email và tầm quan trọng khi tương tác với khách hàng.

Doanh thu trên mỗi người đăng ký (Revenue per Subscriber)

Doanh thu từ người đăng ký = tổng doanh thu từ email / người đã nhận email

Một cách khác để đánh giá hiệu quả Email Marketing đó là xem xét doanh thu mà mỗi khách hàng cá nhân tạo ra thông qua email, thể hiện rõ giá trị mà mỗi khách hàng đem lại là gì. Chỉ số này tốt hay không còn phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh và giá cả của sản phẩm / dịch vụ.

Lợi nhuận từ email (Email campaign profitability)

Lợi nhuận từ email = tổng doanh thu từ email - chi phí email marketing - giá vốn hàng bán

Từ chỉ số này, doanh nghiệp sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về giá trị thực tế của Email Marketing thông qua lợi nhuận có được và đánh giá xem hướng đi hiện tại đã đúng hay chưa.

Từ khi bắt đầu chiến dịch cho tới lúc kết thúc dự án, tiến độ và tỉ lệ thành công luôn được những nhà tiếp thị quan tâm hàng đầu. Để đo lường chiến dịch email marketing, những chỉ số là thước đo chuẩn xác nhất, giúp đảm bảo cho chiến dịch tiến hành theo kế hoạch đã định. Sau đây là những chỉ số quan trọng nhất mà bạn cần lưu ý.

Theo dõi những chỉ số đo lường chiến dịch email marketing để có một chiến dịch thành công

Theo dõi những chỉ số đo lường chiến dịch email marketing để có một chiến dịch thành công

1. Tỷ lệ click chuột (Click through rate – CTR)

  • Định nghĩa: Là tỷ lệ người nhận được email sẽ click chuột vào một hay nhiều liên kết trong nội dung email đó.
  • Cách tính: CTR = tổng số lượt click (hoặc lượt click duy nhất) ÷ Số lượng email được gửi thành công * 100
  • Ý nghĩa: CTR cho biết hiệu quả của mỗi email khi được gửi đi. Qua chỉ số này, bạn có thể biết được khách hàng có hứng thú với email đó không, từ đó có thể sửa đổi nội dung email marketing và rút kinh nghiệm với chiến dịch sau. Chỉ số này cũng được các nhà tiếp thị dùng cho A/B testing.

Theo MarketingProfs cho biết, CTR trung bình trên thế giới ở mức 2.3%, với ngành giáo dục, sản phẩm bán lẻ và sức khỏe có CTR cao nhất)

2. Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate – CR)

  • Định nghĩa: Là tỷ lệ người nhận được email click vào các liên kết trong nội dung email marketing đã nhận được, sau đó hoàn thành những hành động mà những nhà tiếp thị hướng tới (ví dụ như khách hàng thông qua email để vào mua sản phẩm, hoặc điền vào bảng khảo sát…)

Tỷ lệ chuyển đổi cao tỉ lệ thuận với khả năng thành công sau cùng của chiến dịch email marketing

Tỷ lệ chuyển đổi cao tỉ lệ thuận với khả năng thành công sau cùng của chiến dịch email marketing

  • Cách tính: CR = Số người hoàn thành hành động mong muốn ÷ Tổng số email đã được gửi thành công * 100
  • Ý nghĩa: Có thể nói rằng, tỷ lệ chuyển đổi CR là một trong những số liệu đặc biệt quan trọng, đo lường chiến dịch email marketing dựa vào việc đo lường mức độ thành công cuối cùng của chiến dịch.

Tỷ lệ chuyển đổi có mối quan hệ chặt chẽ với CTA (lời kêu gọi hành động), vì vậy, bạn cần chú trọng thiết kế CTA thật hấp dẫn ở nội dung email nhằm nâng cao chỉ số này (ví dụ như cung cấp ebook miễn phí, đưa ra lời mời tham gia sự kiện…).

Tham khảo: Những tips mang đến sự thành công cho chiến dịch email marketing của bạn

3. Tỷ lệ thoát (Bounce Rate)

  • Định nghĩa: Là tỷ lệ email không gửi thành công tới hòm thư của người nhận
  • Cách tính: Bounce Rate = Tổng số email bị hệ thống trả lại ÷ Tổng số email được gửi đi trong chiến dịch * 100
  • Ý nghĩa: Bounce Rate chia làm hai loại là Soft bounces và Hard bounce. Bạn có thể hiểu đơn giản là, đối với Soft bounce là tỷ lệ trả thư về là kết quả của một sự cố mang tính tạm thời, bạn có thể gửi lại email vào một lúc khác. Còn Hard bounce thì khác, đây là kết quả gửi thư của địa chỉ email không tồn tại và bạn nên xóa ngay địa chỉ này khỏi danh sách gửi email marketing để không bị đánh giá là gửi Email Spam.

4. Tỷ lệ liệt kê tốc độ tăng trưởng (List Growth Rate)

  • Định nghĩa:  Là tỷ lệ tăng trưởng của danh sách email

Sự tăng trưởng của danh sách email mở ra nhiều khả năng tiếp cận khách hàng cho doanh nghiệp

Sự tăng trưởng của danh sách email mở ra nhiều khả năng tiếp cận khách hàng cho doanh nghiệp

  • Cách tính: [(Số người đăng ký mới – (Số người hủy đăng ký + khiếu nại qua email/ spam)] ÷ Tổng số địa chỉ email trong danh sách của bạn] * 100
  • Ý nghĩa: Sử dụng tỷ lệ tăng trưởng của danh sách email như một công cụ đo lường sự phát triển và tiếp cận khách hàng, bạn sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng nhiều hơn.

5. Tỷ lệ chia sẻ email/ chuyển tiếp email (Email Sharing/ Forwarding Rate)

  • Định nghĩa: Là tỷ lệ người đã chia sẻ email nhận được lên các mạng xã hội, và/hoặc chia sẻ nội dung tới bạn bè của mình.
  • Cách tính: Số lượt click vào mục chia sẻ và/hoặc chuyển tiếp nội dung ÷ Tổng số email đã được gửi * 100
  • Ý nghĩa: Tỷ lệ đo lường chiến dịch email marketing này cho thấy được mức độ mở rộng của danh sách liên hệ, thông qua việc chia sẻ và lan truyền nội dung. Bạn hãy khuyến khích khách hàng, những người theo dõi tiềm năng chia sẻ thông tin trong vòng bạn bè của họ. Điều này rất có lợi cho sự thành công của chiến dịch sau này.

6. Chỉ số đo lường chiến dịch email marketing – ROI tổng thể (Overall ROI)

  • Định nghĩa: Là tổng lợi tức đầu tư cho các kế hoạch email marketing. Hiểu đơn giản là lấy tổng doanh thu chia cho tổng chi tiêu.

Quan tâm tới những chỉ số đo lường chiến dịch email marketing để theo sát tiến độ thực hiện và tính toán doanh thu cuối cùng

Quan tâm tới những chỉ số đo lường chiến dịch email marketing để theo sát tiến độ thực hiện và tính toán doanh thu cuối cùng

  • Cách tính: (Doanh số bán hàng tăng thêm – Chi phí đã đầu tư vào kế hoạch marketing) ÷ Chi phí đã đầu tư vào kế hoạch marketing * 100
  • Ý nghĩa: Đây là chỉ số liên quan đến doanh thu của chiến dịch marketing, và vì thế cần được tính toán và theo dõi kỹ lưỡng. Chỉ số này sẽ góp phần trả lời cho những câu hỏi về doanh thu và gia tăng doanh thu của chiến dịch bạn đang thực hiện.

Trên đây là những chỉ số đo lường chiến dịch email marketing cơ bản nhưng không kém phần quan trọng. Bạn cần phải nắm vững cách tính toán những chỉ số này và áp dụng vào chiến dịch của mình, từ đó sẽ hiểu rõ báo cáo chi tiết cũng như cách thực hiện những biện pháp cải thiện chiến dịch tốt hơn. HOSTVN luôn đồng hành với bạn trên mọi con đường dẫn tới thành công!

Đọc thêm:

Đánh giá bài viết